Skip navigation

Có nhiều loại nhu cầu khác nhau khi xây dựng một trang web có chức năng thương mại điện tử: từ một cá nhân muốn bán các sản phẩm lặt vặt, các cửa hàng nhỏ muốn tăng thêm 1 kênh bán hàng, cho tới các công ty muốn quảng cáo, pr, bán hàng rộng khắp trên mạng, … Tương ứng với các nhu cầu đó, có thể có nhiều giải pháp khác nhau. Trên thực tế cũng có không ít sản phẩm mã nguồn mở để xây dựng ứng dụng thương mại điện tử nhưng đâu là giải pháp thích hợp?

Bài viết này đánh giá vấn đề theo 2 chiều:

  1. Chiều nhu cầu: phân tích nhu cầu để tìm ra giải pháp phù hợp nhất.
  2. Chiều giải pháp: phân tích các giải pháp hiện có để tìm ra giải pháp tối ưu nhất đáp ứng được nhu cầu đặt ra.

Giải pháp tối ưu nhất chính là giao điểm của 2 chiều phân tích trên.

A/ Nhu cầu:

Có 2 mức độ cho website bán hàng trên mạng mà dựa vào đó có các giải pháp khác nhau.

  1. Chỉ bán hàng:

    Các trang này chỉ trưng bày sản phẩm, đưa ra các thông tin về sản phẩm kèm chức năng shopping cart để người mua có thể đặt hàng. Để xây dựng các trang kiểu này có thể dùng các ứng dụng e-commerce nổi tiếng như Prestashop, OSCommerce, Zencart, … Hầu hết các ứng dụng này đều có phần front-end có thể tùy biến rất nhiều, các module có thể di chuyển dễ dàng cho các mục đích khác nhau của các loại cửa hàng khác nhau. Phần back-end hầu hết đều hỗ trợ quản lí đơn hàng, quản lí kho, quản lí khách hàng rất tốt. Cá nhân tôi thích Prestashop nhất vì nó sẵn các chức năng hỗ trợ SEO rất nhiều. Tuy template cho Prestashop chưa nhiều nhưng tiềm năng rất lớn vì việc tùy biến giao diện cho Prestashop rất tiện lợi và đơn giản. OSCommerce cũng là một lựa chọn tốt vì đã ra đời và phát triển từ khá lâu, chức năng đầy đủ, template nhiều, tùy biến dễ dàng.

  2. Không chỉ bán hàng:

    Để bán được nhiều hàng hơn thì cần phải cung cấp cho khách hàng các dịch vụ trước và sau bán hàng tốt. Các dịch vụ này có thể là cung cấp các thông tin liên quan đến lĩnh vực kinh doanh (bán quần áo thì có thể cung cấp thông tin về thời trang chẳng hạn). Chính việc cung cấp các sản phẩm miễn phí này (thông tin, tư vấn, …) tạo quan hệ giữa cửa hàng với khách hàng và do đó, có thể lúc này họ chưa cần sản phẩm của bạn nhưng lúc cần họ sẽ tìm đến bạn trước tiên. Các dịch vụ sau bán hàng tạo niềm tin cho khách hàng vào sản phẩm của bạn hơn. Họ cần biết phải làm gì khi sản phẩm có vấn đề gì đó.
    Các trang kiểu này là có thể là dạng kết hợp giữa trang blog và trang bán hàng của công ty. Để xây dựng các trang kiểu này, các giải pháp ưa thích là drupal + module e-commerce, joomla + virtuemart, wordpress + plugin e-commerce.

Xây dựng website chỉ là bước đầu tiên. Để website được nhiều người biết đến, cần phải SEO thật tốt. Để giữ chân và tạo quan hệ lâu dài giữa khách hàng và website, thông tin cần phải được làm tươi mới và cập nhật thường xuyên.

B. Giải pháp:

Sau đây là đánh giá một số giải pháp trang web bán hàng:

WP Ecommerce

  • Plugin thực hiện chức năng thương mại điện tử của WordPress
  • Hữu ích với các website cần chức năng shopping cart đơn giản – where a website is centered around something else and needs a shopping cart attached
  • Hỗ trợ thanh toán bằng Paypal & Google Checkout
  • Có lựa chọn để người mua có thể mua hàng mà không cần đăng kí account
  • Mỗi sản phẩm có thể có nhiều ảnh trưng bày
  • Rất dễ sử dụng cũng như đào tạo nhân viên sử dụng

Prestashop

  • Giáo diện mặc định đẹp, dễ sử dụng
  • Giao diện dễ dàng tùy biến theo theme, module
  • Có chức năng import sản phẩm đưới dạng file csv
  • Có thể bán sản phẩm ảo (các file download, ebook, …)
  • Có chức năng đa ngôn ngữ
  • Có chức năng cài đặt hiển thị trang tiếp theo sau khi thêm sản phẩm vào giỏ hàng
  • Có khối thông tin cho các nhà cung cấp sản phẩm khác nhau
  • Có chức năng Newsletter
  • Có khối thông tin cho các nhà sản xuất khác nhau
  • Có chức năng sản phẩm bán chạy nhất
  • Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán: COD, Bankwire, Paypal, … khá phù hợp với hoàn cảnh tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam
  • Có chức năng giới thiệu cho bạn bè
  • Có chức năng liệt kê sản phẩm đặc biệt trên trang chủ
  • Công cụ Google Sitemap
  • Chức năng báo có đơn hàng mới bằng SMS
  • Quản lí sản phẩm rất thuận tiện, có hỗ trợ công tác CRM của doanh nghiệp
  • Hỗ trợ tính toán giá vận chuyển
  • Hỗ trợ nhiều nhà sản xuất, nhiều cửa hàng
  • Có chức năng quản lí nhân viên và cấp quyền cho nhân viên
  • Có chức năng gửi email trực tiếp cho cửa hàng, khiếu nại, … (contact form)
  • Có chức năng quản lí quá trình chờ thanh toán/chuẩn bị hàng/vận chuyển và thông báo trực tiếp cho khách hàng/nhà phân phối qua email. Người quản trị có thể gửi email trực tiếp cho khách hàng sử dụng công cụ admin.

OScommerce

  • Cộng đồng lớn, nhiều module, theme
  • Quản lí tính năng sản phẩm hơi khó khăn so với các giải pháp khác
  • Giao diện ban đầu hơi đơn giản, không hấp dẫn
  • Hệ thống đánh giá, bình chọn sản phẩm rất tốt
  • Kích thước nhẹ
  • Hỗ trợ thanh toán paypal
  • Có chức năng quản lí banner

Magento

  • Chỉ có 3 theme Default, Modern, & Telescope
  • Kích thước chương trình và cơ sở dữ liệu lớn
  • Giao diện rất chuyên nghiệp
  • Có chức năng newsletter
  • Có chức năng bình chọn, thăm dò
  • Có chức năng tìm sản phẩm cùng loại
  • Có thể quản lí nhiều cửa hàng cùng lúc
  • Có wizard hỗ trợ import sản phẩm
  • Hỗ trợ phương thức thanh toán Paypal, Google Checkout
  • Giao diện mặc định đẹp nhất

Ubercart

  • Giành cho Drupal
  • Có thể dùng các theme sẵn có giành cho Drupal
  • Rất hữu ích cho các site bán các sản phẩm mềm
  • Cộng đồng lớn, nền drupal dễ dàng tùy biến

Zen Cart

  • Có rất nhiều theme sẵn có rất chuyên nghiệp để mua
  • Linkpoint API
  • Giao diện mặc định rất xấu
  • Cấu trúc template rất tệ, khó tùy biến
  • Có chức năng giá cho nhóm sản phẩm
  • Phần giành cho người quản trị rất khó sử dụng cũng như đào tạo nhân viên sử dụng
  • Khách hàng phải có account mới được mua hàng
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: